Top Ad unit 728 × 90

BÀI MỚI

Tự chỉnh Front/Back focus trên D70-D80-D90 trong 30 phút

Khi bạn phát hiện ra là máy bị focus sai (nhất là khi gắn ống khẩu lớn diof mỏng)..... cái này mình nghe đồn mang ra VIC (Nikon VN) là tốn 400 ngàn đồng, với lại mình cũng thấy dòng D40, D70 hay bị vụ này nhất.......mấy cái máy cũ giá 3 triệu mà tốn 400k là xót lắm nên có khi cái vụ ngứa tay làm này lại là hay (Àh, nói rồi mới nhớ, lúc trước thằng em có con Leica M8 cũng bị vầy, không lẽ gởi qua Hồng Kông thì còn chi là cái máy nên hắn cũng xoay xoay vặn vặn là hết - có điều Leica chỉ có một con ốc MF, còn Nikon thì 2 con AF với MF lận).

* LƯU ÝTác giả hoàn toàn không chịu trách nhiệm về mọi hư hỏng do bài viết này. Những thông tin sau đây nhằm giúp đỡ mọi người có thêm hiểu biết về thiết bị cũng như cách khắc phục trong trường hợp bất khả kháng.

Vào đề chính:​
Đầu tiên để thấy 2 con ốc lục giác bên trong máy thì bạn phải chụp ở B rồi lấy ngón tay giử gương lật lại (dán băng keo cố định như trong hình) nhớ tắt máy vì sensor nó vẫn đang phơi sáng (dùng chức năng Miror lock-up cũng được nhưng pin phải sạc đầy nó mới cho dùng chức năng này)​
hình1





Vị trí cần tinh chĩnh 


hình 2
Giải thích sơ qua về nguyên tắc hoạt động của camera Nikon.
Như các bạn đã thấy, hình trên (h2) là sơ đồ nguyên tắc hoạt động của D90 - bao gồm 2 gương - một cho Auto focus (AF) và một cho Manual Focus -View finder focus (VF) - Hai gương này tựa hai con ốc lục giác 1 và 2 (hai con ốc này dễ dàng chỉnh được bằng khóa lục giác, các bạn có thể mua ở cửa hàng bán đồ kim khí điện máy ngoài chợ).

Khi bạn nhắm vào khuôn hình, nguồn sáng và hình ảnh sẽ theo lens phản chiếu theo hướng của gương lật VF (đường đi mũi tên màu xanh lá cây) vào A, phần nguồn ánh sáng và hình ảnh còn lại sẽ theo hướng mũi tên (màu hồng) vào xuyên qua gương lật AF vào C.

Khi bạn bấm chụp, cả hai gương A và C (VF+AF) sẽ lật lên và ánh sáng sẽ đi thẳng vào Sensor theo mũi tên màu vàng (B). Về nguyên tắc thì khoảng cách của A, B, C và D sẽ bằng nhau (nếu khoãng cách A-B-C không bằng nhau thì sẽ xảy ra tình trạng lấy nét đúng nhưng hình chụp ra sẽ bị out).

Như ta đã biết, không thể nào dịch chuyễn vị trí của CCD/CMOS hay AF sensor và lại càng không thể dùng phần mềm để chỉnh được khoãng cách vật lý này (có lần tôi đọc được một comment của một bác nào trên vnphoto.net phán rằng bệnh này phải mang vào hãng chạy lại phần mềm mới xong). Vâng, chỉ có một cách duy nhất là thay đổi khoãng cách của A và C bằng cách dịch chuyễn vị trí góc làm việc của gương lật. Về nguyên tắc thì 2 gương lật phải vuông góc 45 độ. Vậy nên ta phải cân chỉnh hai con ốc lục giác để định vị gương về đúng vị trí là ổn.

Sau đây là những thứ cần chuẫn bị trước khi chọc ngoáy vào máy.

1/. In ra trước cây thước đo focus để vừa chĩnh vừa ngắm. >>> vào đây lấy cây thước chỉnh focus nhe
2/. Một cây khóa lục giác chữ L 2mm.
3/. Băng keo trong.
4/.Tripod.
5/. Tháo lens, lật gương dán băng keo cố định lại>dùng khóa lục giác xoay nhẹ ốc AF ngược chiều kim đồng hồ>gắn lens vào>gắn máy vào Tripod>nhắm vào thước đo>chụp kiểm tra>chỉnh đến khi vừa ý. (chuyễn qua mode A ưu tiên khẩu độ, dùng ống khẩu lớn để cân sẽ chính xác hơn vì DOF mõng).
6/. Chụp thử bằng MF
7/. Khi chỉnh xong, kiểm tra lại lần cuối bằng AF và MF>so sánh 2 hình trên máy tính. nếu MF cũng sai thì chỉnh ốc MF giống như bước 5.

Tác giả:Newman
Tự chỉnh Front/Back focus trên D70-D80-D90 trong 30 phút Reviewed by Unknown on Sunday, October 27, 2013 Rating: 5
All Rights Reserved by Sân Nhiếp Ảnh © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Edit by Sân Nhiếp Ảnh

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.