Top Ad unit 728 × 90

BÀI MỚI

4 cách để Bokeh đẹp hơn

Khi bạn làm chủ độ sâu trường ảnh (dof), tức là bạn đang chọn đối tượng của mình nổi bật lên trong hậu cảnh hoặc tiền cảnh… Và, có đôi khi, bạn làm cho hậu cảnh, tiền cảnh mờ nhòe đi càng mịn càng tốt. Thế nhưng, có người không luôn làm mờ mịn hậu cảnh mà làm chủ dof để tạo bokeh đẹp.


Bokeh là phần ảnh không tạo độ tập trung cho người xem ảnh. Nhưng, nó làm tăng độ thẩm mỹ cho ảnh, gợi lên một ý tưởng cho ảnh, tạo không gian cho đối tượng cần nổi bật. Có 4 kỹ thuật cơ bản để cải thiện bokeh.


1. Điều chỉnh dof


[IMG]
Ảnh Niceman/David Liu - cbsvn photo

Vì Bokeh là phần mờ của khung ảnh, chính nó trực tiếp liên quan đến độ sâu trường ảnh, là phần ảnh nằm ngoài khu vực lấy nét khi chụp. Khi bạn chụp với khẩu độ lớn (chỉ số f lớn) với tốc độ nhanh thì độ sâu trường ảnh cạn, hậu cảnh mờ nhòe không rõ nét. Độ dài tiêu cự càng ngắn thì độ sâu càng nhiều. Như vậy, kiểm soát độ sâu trường ảnh ngoài việc làm chủ khẩu độ, còn bị ảnh hưởng bởi tiêu cự ống kính. Khoảng cách chụp từ ống kính đến điểm lấy nét càng dài thì độ sâu ảnh càng lớn.

Vậy, thay vì thông thường ta mở khẩu, tăng tốc độ, chụp với tiêu cự ông kính dài… để xóa mờ tiền cảnh, hậu cảnh, thì để tạo bokeh đẹp, bạn nên làm chủ tiền cảnh hậu cảnh đó ở mức đủ chi tiết theo ý muốn. Chụp cô dâu chú rễ ở một cảnh tuyệt đẹp như đồi cát hay thác nước, nhưng khi làm ảnh thì không nhận ra hậu cảnh là gì nữa. Thật tiếc! Tạo một bokeh đẹp với việc xác định đúng độ sâu dof ảnh hơn là lúc nào cũng xóa mịn hậu cảnh.

2. Chọn ống kính thích hợp

[IMG]

Độ mở (khẩu độ) của ống kính là một nhóm các cánh thép tạo thành một vòng tròn hoặc bát giác, qua đó ánh sáng đi tới cảm biến của máy ảnh. Người ta thường thích cửa khẩu đó hình tròn hơn hình bát giác. Nhiều ống kính đắt tiền sử dụng nhiều lá lúa thép đó để tạo hình tròn hơn. Có khi họ dung lá thép hình lưỡi để tạo hình tròn. Vậy, khi chọn mua ống kính, bạn nhớ xem kỹ cửa khẩu này để chọn cho phù hợp.

3. Tạo Bokeh bằng phụ kiện bên ngoài

[IMG]

Bộ kit bokeh này rất thông dụng đối với nhiều nhiếp ảnh gia. Đó là các miếng cắt hình dạng khác nhau gắn vào trước ống kính. Hình dạng được cắt sẽ tạo hình ánh sáng trong bokeh ảnh. Đây là một sáng tạo hấp dẫn, tuy nhiên không nên lạm dụng. Để tạo hiệu ứng này, bạn lấy một miếng giấy màu đen, khoét lỗ bằng đồng xu, dán vào đầu ống kính. Chú ý là lỗ cắt phải chính xác giữa ống kính. Và, khi đó, hình ảnh bokeh phụ thuộc vào sáng tạo của bạn.

[IMG]

[IMG]

4. Kết hợp tiền cảnh với hậu cảnh


Ảnh Shermeee

Những bức ảnh quyến rũ người xem là những bức ảnh mang tính bất ngờ lớn. Tiền cảnh sắc nét kết hợp với phần hậu cảnh mờ tạo nên một khung ảnh đầy sáng tạo, người xem không thể đoán trước. Hiệu ứng này thường được các nhiếp ảnh gia đám cưới áp dụng, khi đặt cô dâu gần ống kính rõ nét, chú rễ mờ ảo trong hậu cảnh. Nếu sáng tạo làm cho sự tương tác giữa tiền cảnh và hậu cảnh càng gắn kết thì ảnh càng có tính hấp dẫn.
4 cách để Bokeh đẹp hơn Reviewed by Unknown on Wednesday, May 29, 2013 Rating: 5

No comments:

All Rights Reserved by Sân Nhiếp Ảnh © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Edit by Sân Nhiếp Ảnh

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.