Top Ad unit 728 × 90

BÀI MỚI

Đánh giá máy ảnh DSLR Canon EOS 650D

EOS 650D là máy ảnh DSLR đầu tiên trang bị màn hình cảm ứng của Canon, nổi bật với hệ thống lấy nét lai Hybrid AF cùng một số tính năng nâng cấp so với mẫu EOS 600D trước đây.

Dù có bộ cảm biến 18 triệu pixel, camera EOS 650D (hay Rebel T4i tại Bắc Mỹ) của Canon không dùng cùng thiết bị CMOS như các loại camera khác của Canon. Mẫu máy này dùng bộ cảm biến lai Hybrid CMOS mới, được thiết kế để dễ dàng kết hợp hệ thống chỉnh nét tự động theo pha và theo độ tương phản, hoạt động trong khi quay video và khi chế độ Live View được kích hoạt.
Hình ảnh và video được xử lý bằng chip Digic 5 14-bit của Canon, cho phép chụp liên tục với tốc độ tối đa 5 khung hình/giây (fps), tăng từ tốc độ 3,7fps của mẫu Canon EOS 600D.
Độ nhạy sáng ISO của mẫu Canon 650D cũng đã được gia tăng, trong dải từ 100-12.800, và có thể mở rộng đến 25.600.
Canon 650D là mẫu máy ảnh ống kính rời DSLR đầu tiên có màn hình cảm ứng, tuy nhiên màn hình này thiết kế giống y hệt màn hình trên mẫu Canon EOS 600D.
Canon 650D trang bị màn hình cảm ứng điện dung 3-inch có thể xoay được.
Đó là một màn hình 3-inch 1.040.000 điểm ảnh được gắn vào khớp và có thể xoay, giúp dễ dàng chụp ảnh từ nhiều góc độ. Khoảng giữa nắp màn hình và mặt LCD có một lớp keo quang học giúp giảm phản chiếu.
Một đặc điểm thú vị khác của màn hình Canon EOS 650D là màu menu hiển thị của máy có thể thay đổi được. Có 5 tùy chọn khác nhau, trong đó 4 tùy chọn chỉ dùng để tham khảo, nhưng riêng tùy chọn chữ đỏ trên nền đen có thể dùng khi chụp vào ban đêm.
Hệ thống lấy nét tự động lai Hybrid AF
Giống như Canon EOS 600D, khi ở chế độ Reflex (chụp bằng ống ngắm quang), Canon EOS 650D dùng hệ thống chỉnh nét tự động theo pha 9 điểm. Tuy nhiên, tất cả các điểm này trong mẫu máy mới đều thuộc dạng cross-type cho phép lấy nét chính xác và dễ dàng hơn. Trong khi đó, mẫu 600D chỉ có một điểm lấy nét tự động dạng cross-type, đó là điểm ở trung tâm của khung hình. Hệ thống AF của mẫu 650D phản hồi nhanh hơn so với của 600D, vì hệ thống này có khả năng phát hiện chủ thể tốt hơn.
Hệ thống lấy nét lai Hybrid AF của Canon EOS 650D cho phép lấy nét chính xác và dễ dàng hơn.
Ở chế độ Live View (ngắm chụp qua màn hình LCD) và quay phim, Canon EOS 650D có thể lấy nét liên tục với hệ thống lấy nét lai (Hybrid AF). Đây là hệ thống Hybrid AF đầu tiên dùng cho dòng camera EOS của Canon. Hệ thống có thể phát hiện theo pha trong quy trình này nhờ những điểm ảnh trên bộ cảm biến, chuyên để cung cấp thông tin cho hệ thống.
Khi Canon EOS 650D chỉnh nét trong chế độ LiveView hay video, máy dùng hệ thống cảm biến phát hiện theo pha mới này để làm chủ thể được gần như sắc nét, và sau đó các bước phát hiện tương phản mới thực hiện để chủ thể được hoàn toàn chỉnh nét.
Vào thời điểm thử nghiệm mẫu 650D, Canon chưa cho biết lý do họ giới thiệu hệ thống lấy nét lai, nhưng có giả thuyết cho rằng hệ thống này được thiết kế để kết hợp tốc độ của công nghệ phát hiện theo pha với mức độ chính xác của công nghệ phát hiện tương phản.

Xếp hạng hình ảnh
Mẫu Canon EOS 650D có thể xếp hạng hình ảnh theo thang điểm 5 sao, tuy nhiên tiếc là chức năng này không có nút riêng như mẫu Canon EOS 5D Mark III. Thay vào đó, tùy chọn xếp hạng lại nằm trong menu, nhưng bù lại hoạt động khá nhanh và dễ dùng.
Điều tuyệt vời của hệ thống xếp hạng trong máy của Canon là thông tin được lưu trữ cùng với dữ liệu EXIF (thông tin về thiết bị và tình trạng thiết lập khi chụp) của hình ảnh, nên kết quả xếp hạng bằng sao được hiển thị trong các gói phần mềm như Adobe Photoshop Elements và Bridge. Điều này giúp việc xem lại hình ảnh thực sự hữu ích, nhất là giữa những lần chụp ảnh lâu hay sau khi chụp nhiều loạt ảnh.
Bạn có thể không dùng chế độ xem lại để chọn ảnh tốt nhất, nhưng chế độ này là một cách thuận tiện để nhận ra ảnh nào sẽ là “ứng viên” được chọn.

Các chế độ mới
Với mục đích phục vụ cho các nhiếp ảnh gia mới vào nghề, Canon giới thiệu 2 chế độ chụp cảnh mới trong mẫu EOS 650D: chế độ chụp cảnh đêm Handheld Night Scene và chế độ ngược sáng HDR Backlight Control.
Chế độ chụp đêm chụp một loạt 4 hình và kết hợp chúng lại bằng tiện ích tự động chỉnh thẳng hàng (auto-aligning) để đạt độ phơi sáng chính xác mà không làm nhòe chủ thể. Mục đích của chế độ (chỉ dùng cho định dạng JPEG) này là chia thời gian phơi sáng dài thành 4 khoảng thời gian phơi sáng ngắn hơn, nhằm giúp đóng băng (frozen) chủ thể, tránh bị nhòe.
Trong khi đó, chế độ ngược sáng HDR Backlight cũng hoạt động tương tự, kết hợp 3 hình ảnh JPEG thành một ảnh tổng hợp tự chỉnh thẳng với tiền cảnh và hậu cảnh được phơi sáng đúng độ. Chế độ này không nhằm mô phỏng hiệu ứng HDR, nhưng giúp bạn chụp được hình ảnh có độ phơi sáng chính xác khi hậu cảnh sáng hơn nhiều so với chủ thể.
Cách hoạt động của chức năng giảm nhiễu Noise Reduction mới cũng rất thú vị. Ở chế độ này, máy ảnh sẽ chụp và kết hợp một loạt 4 ảnh thành 1 ảnh ít bị nhiễu hơn. Chế độ này giống kỹ thuật của Photoshop dựa trên sự kiện hầu hết nhiễu sắc độ là ngẫu nhiên.
Canon cũng thêm 2 bộ lọc Creative mới cho mẫu 650D là Art Bold và Water Painting Effect, có thể dùng thêm khi xem lại hình ảnh. Các bộ lọc này dễ áp dụng, nhưng không thể chọn để dùng khi chụp.

Video
Canon EOS 650D có thể quay video Full HD 1920 x 1080 pixel ở nhiều tốc độ khung hình. Một micro stereo được tích hợp sẵn phía trên máy, nhưng cũng có cổng để cắm micro ngoài. Ngoài ra, người dùng có thể chỉnh âm thanh ở 64 mức độ khác nhau.
Ngoài những ưu điểm trên, bạn có thể hơi bị thất vọng vì không có jack cắm headphone để kiểm soát âm thanh dễ dàng hơn so với phải nghe qua loa nhỏ của máy.
Canon EOS 650D có thể quay video Full HD 1920 x 1080 pixel ở nhiều tốc độ khung hình.
Canon cũng đã thêm chế độ Video Snapshot tuyệt vời của hãng vào mẫu máy ảnh DSLR mới này. Chế độ này cho phép quay các đoạn video dài 2, 4 hay 8 giây, sau đó có thể biên tập chung ngay trên máy.
Đối với Canon, bước cải tiến mới là ở chỗ EOS 650D giới thiệu tính năng video tự động lấy nét toàn thời gian. Chế độ Movie Servo AF mới này cho phép các nhà quay phim có thể lấy nét tự động liên tục khi quay video. Đây cũng là một tính năng tiện lợi so với hầu hết máy ảnh DSLR hiện nay chỉ hỗ trợ lấy nét bằng tay ở chế độ quay video.

Kết cấu và vận hành
Nhìn và cảm nhận thì Canon EOS 650D hầu như giống hệt như phiên bản EOS 600D trước đây, tuy chỉ có vài thay đổi về nút bấm. Báng cầm của 650D đẹp và sâu, lớp vỏ gân giúp cầm máy an toàn hơn.
Điểm khác nhau chính so với 600D là nút nguồn của 650D cũng có thể dùng để chỉnh sang chế độ video bằng cách xoay nút lên phía trên thiết lập “On”. Bạn có thể chụp ảnh tĩnh bằng cách nhấn nút cửa trập, và nhấn nút Live View/Video ở phía sau máy để khởi động quay video. Nếu nút nguồn được vặn ở chế độ "On", nhấn nút Live View/Video để khởi động chế độ Live View.
Nút nguồn của Canon 650D có thể dùng để chuyển sang chế độ quay video.
Dĩ nhiên thay đổi về cách vận hành lớn nhất so với mẫu 600D là ở màn hình cảm ứng. Theo Canon UK, mẫu 650D sẽ dễ dùng và cho ra hình ảnh chất lượng cao, và màn hình cảm ứng chỉ là một bước chủ yếu để đi theo hướng đó.
Ngoài chế độ Touch AF, trong đó camera chỉnh nét vào một điểm trong cảnh chụp được xác định bằng cách chạm ngón trên màn hình, còn có chế độ Touch Shutter để chỉnh nét và nhấn cửa trập để chụp. Trong thử nghiệm, cả hai chế độ này đều hoạt động tốt và rất hữu ích khi “tác nghiệp” ở các góc cạnh khó chụp.
Cũng may là Canon không quên rằng vài người dùng chỉ thích dùng nút điều khiển. Và mẫu 650D cũng có tất cả các nút bấm thường có, tuy chỉ khác vài điểm so với 600D.
Ngoài màn hình cảm ứng, Canon EOS 650D cũng có các nút bấm thường có, tuy chỉ khác vài điểm so với 600.
Canon có vẻ đã khai thác hết tất cả lợi điểm của màn hình cảm ứng và tích hợp chúng vào màn hình của Canon EOS 650D. Đây là loại màn hình điện dung nên phản ứng tốt với thao tác chạm hơn là ấn. Màn hình này của 650D phản ứng rất tốt trong suốt quá trình thử nghiệm.
Ngoài việc dùng để điều hướng trình đơn và điều chỉnh các thiết lập, màn hình cảm ứng này cũng có thể dùng để lật hình ảnh khi xem lại. Bạn sẽ đặc biệt thích tính năng bung ngón tay để zoom khi xem lại hình ảnh. Đây là một cách nhanh chóng và trực quan để xem chi tiết hình ảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thu nhỏ để xem hình nhỏ đại diện (thumbnail) khi muốn tìm nhanh một hình nào đó.
Canon EOS 650D thử nghiệm chụp ngoài trời vào một ngày hè không mây và nắng rực rỡ, dù có xuất hiện hiện tượng phản chiếu trên màn hình, nhưng nhóm thử nghiệm vẫn có thể thấy rõ cảnh chụp trong mọi tình huống, ngoại trừ khi bị ánh nắng chiếu trực tiếp.
Giống như 600D, mẫu Canon EOS 650D cũng có một bộ cảm biến gần nắp chụp ống ngắm, giúp phát hiện lúc người dùng đặt máy gần mắt để tắt màn hình LCD.
Với tiến bộ mà Canon đã đạt được với công nghệ Live View, sẽ tốt hơn nếu công nghệ này được dùng để chuyển đổi giữa dựng hình trên màn hình và trong ống ngắm vì đã có vài model máy ảnh ống kính rời nhỏ gọn có ống ngắm điện tử làm được điều này.

Hiệu năng
Hình ảnh phóng to trên màn hình LCD của Canon EOS 650D chụp ở độ nhạy sáng thấp có vẻ có được tất cả các chi tiết mà người dùng kỳ vọng vào bộ cảm biến 18 triệu điểm ảnh định dạng APS-C.
Màu sắc có vẻ sáng và mạnh mẽ, nhưng không quá đậm. Ảnh hơi bị một chút nhiễu sắc độ khi chụp ở thiết lập nhạy sáng cao nhất. Tuy không nhiều, nhưng bạn có thể nhận ra bằng mắt.
Tính năng tự động lấy nét của mẫu Canon EOS 650D ở chế độ Live View và video hoạt động khá nhanh khi sử dụng ống kính EF-S 18-55mm f/3.5-5.6 IS II, nhất là khi chụp ngoài trời có ánh sáng tốt. Nhưng trong ánh sáng phòng, có thể bạn phải điều chỉnh vài lần.
Canon EOS 650D quay video chất lượng tốt hơn khi dùng với ống kính Canon 40mm f/2.8 STM mới được trình làng.
Khi lắp ống kính Canon 40mm f/2.8 STM mới vào EOS 650D, có thay đổi đáng kể về chuyển động lấy nét khi dùng chế độ Live View và quay video. Chủ thể di chuyển chậm hơn và mượt hơn nhiều so với khi dùng ống kính 18-55mm, và kết quả là bạn sẽ có được những thước phim trông chuyên nghiệp hơn nhiều.

Kết luận
Canon EOS 650D là mẫu máy khá hấp dẫn. Dường như Canon đã quyết định vẫn giữ số điểm ảnh hiện có (hay gần như vậy trong trường hợp 5D Mark III) và tập trung vào việc làm cho máy ảnh ống kính rời dễ dùng hơn, bằng cách cải thiện về mặt thiết kế và thêm các tính năng mới.
Mẫu máy Canon EOS 650D mới ra mắt là một lựa chọn khá hấp dẫn với nhiều tính năng ấn tượng.
Dù những người không thích màn hình cảm ứng vẫn có thể dùng nút điều khiển trực tiếp, nhưng việc bổ sung màn hình cảm ứng cho mẫu Canon EOS 650D này sẽ thuyết phục những người còn nghi ngại thử dùng màn hình này, và một khi đã dùng thử rồi mới thấy nó rất hữu dụng. Một trong những điều thú vị khi sử dụng màn hình cảm ứng là bạn có thể tập trung vào hình ảnh hơn là phải nhìn vào máy để tìm nút bấm.
Với trải nghiệm ống kính 40mm f/2.8, có thể nói rằng người quay video sẽ thấy hệ thống này hoạt động tốt với các loại ống kính STM mới.
Dù có vị trí "chiếu dưới" so với EOS 60D trong loạt máy ảnh của Canon, EOS 650D là một lựa chọn khá hấp dẫn với nhiều tính năng ấn tượng và có thể cạnh tranh được với 60D.
Đánh giá máy ảnh DSLR Canon EOS 650D Reviewed by Unknown on Monday, December 02, 2013 Rating: 5
All Rights Reserved by Sân Nhiếp Ảnh © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Edit by Sân Nhiếp Ảnh

Contact Form

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.